Xử lý mặt đứng có tạo hình phức tạp , uốn lượn bằng REVIT ?

Với những công trình có mặt đứng phức tạp và uốn lượn như hình dưới thì phải xử lý thế nào ?

Chẳng hạn chúng ta vẽ từng bức tường và Edit Profile của từng tường một. Nhưng hiển nhiên việc đó mất nhiều thời gian và thủ công, chưa kể sẽ rất khó để chỉnh từng tường một sao cho các bức tường có độ uốn lượn như ý muốn.

Trước hết chúng ta mở mục New trong dự án, chọn New Conceptual Mass và chọn Metric Mass. Chúng ta chọn mặt phẳng đứng và bỏ khóa đi.

Mở khóa mặt phẳng ra.

Mỗi một mặt phẳng như hình trên chứa mỗi bức tường khác nhau. Tiếp theo chúng ta về mặt bên và Offset ra nhiều mặt phẳng song song với nhau. Khoảng cách giữa các mặt phẳng là tùy chọn.

Tạo ra các mặt phẳng song song bằng lệnh Offset.
Tiếp theo chúng ta về mặt bằng và Set chọn mặt phẳng đầu tiên để vẽ.
Chọn Point và đặt điểm point ở giữa.

Giờ chúng ta lại trở lại 3D , hoặc mặt đứng bên để vẽ hình dáng của bức tường đầu tiên nhìn theo chiều ngang bằng các điểm Point.

Về mặt đứng 3D và tiến hành vẽ bằng các Point.
Vẽ thêm một Point nữa , lưu ý chọn Set mặt phẳng trước khi thêm Point.
Chọn công cụ hình trên để nối giữa các điểm với nhau.
Nối từng hai điểm một với nhau.
Hoàn thành xong hình dáng một bức tường.

Tiếp theo chúng ta tiến hành Offset bức tường sang những mặt phẳng còn lại. Tiến hành quét hết và dùng Filter chỉ chọn Lines (mass) và Reference Point.

Chọn đúng hai yếu tố để Offset mặt phẳng.
Bắt đầu tiến hành Offset sáng các mặt phẳng xung quanh.
Chúng ta có thể về mặt đứng để có thể Offset dễ dàng hơn.
Hoàn thành xong.

Sau đó, chúng ta chỉ cần điều chỉnh các Point ở giữa được uốn lượn theo ý muốn. Về mặt đứng đối diện để điều chỉnh các điểm Point uốn lượn theo ý muốn . để dễ dàng hơn , chúng ta có thể vẽ đường cong Spline để hình dung ra các điểm di chuyển uốn lượn ra sao.

Tạo ra một mặt phẳng phía trước để tiện vẽ đường cong Spline.
Vẽ sẵn các đường Spline để các điểm Point bắt theo dễ dàng hơn.
Hoàn thành xong độ uốn lượn của các điểm .

Trước khi load vào trong Project , chúng ta phải biến các mảng tường thành khối Form trước đã bằng công cụ Create Form. Lưu ý chúng ta chịu khó làm với từng mảng một vì nếu chọn cả và nhấn Create Form thì sẽ thấy cả một khối .

Hoàn thành xong.

Chúng ta tiến hành Load vào Project. Thiết lập và Duplicate một tường trong đó là vật liệu mà chúng muốn sau khi chuyển đổi khối Mass thành tường. Thông thường vật liệu sẽ là gỗ.

Chọn công cụ Wall By Face để biến khối Mass thành tường bình thường.
Hoàn thành tạo nên các bức tường gỗ uốn lượn.

Trong trường hợp chúng ta muốn tạp ô cửa sổ , chúng ta chỉ cần về lại Family Mass , vẽ một Profile ở mặt phẳng nhất định , chọn tạo khối bằng công cụ Void Form thay vì Solid Form .

Chọn Void Form , sau đó dùng lệnh Cut Geometry để hoàn thành.

Chúc các bạn áp dụng thành công !

Nguồn : iBIM jsc

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*